Phải bỏ ra một khoản tiền “ngất ngưởng” để mua được chiếc túi mà bạn luôn ao ước nhưng rất khó để phẩn biệt túi xách sản phẩm authentic (hàng hiệu thật) mà có thể chỉ là một chiếc túi fake (hàng nhái) cao cấp.
Đây luôn là vấn đề gây “ức chế” tại Việt Nam và là lý do khiến nhiều người phải “lặn lội” ra tận nước ngoài hoặc chấp nhận mức thuế và phí vận chuyển đắt đỏ khi mua từ các website chính thức cho một sản phẩm “thật” .
Tất nhiên qua một vài kiến thức cơ bản sau, có thể không đủ để bạn trở thành một “chuyên gia thẩm định”. Nhưng chắc chắn với vốn kiến thức phân biệt túi xách này, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn hẳn mỗi khi mua sắm!
1. Chất liệu
Hầu hết mọi mẫu túi thông dụng từ các nhà mốt có tiếng như Chanel, Gucci, Prada, Hermès, Louis Vuitton, Burberry… đều được gia công từ chất liệu da thượng hạng.
– Túi làm từ da thật thường khá nặng, trên bề mặt vẫn còn những dấu vết gồ ghề tương đối. Trong khi đó, nếu là giả da, bạn sẽ cảm nhận được độ trơn láng nổi cộm của lớp nhựa được tạo bởi các chất liệu tổng hợp khi chúng được làm cho sáng bóng. Da thật nhìn kỹ sẽ có những lỗ chân lông nhỏ, còn da giả thì không. Điều này sẽ rõ ràng hơn khi bạn chạm bề mặt này vào mùa đông, da thật không bao giờ cho cảm giác mát lạnh. Khi bạn dùng ngón tay cạo lên bề mặt da nhằm cố ý để lại vết trầy xước thì chúng sẽ không có thay đổi gì rõ ràng, trong khi với da giả, do có kết cấu dệt sợi chứ không phải là khối đặc nên chúng sẽ bị trầy xước.
– Da thật luôn có mùi đặc trưng, Nếu bạn ngửi thấy mùi keo, cao su hoặc hóa chất lạ, chắc chắn đó không phải là da thật. Đặc biệt sờ vào chất liệu da thật bạn sẽ cảm nhận được độ mềm mại và khô, trong khi đa phần các loại da giả sẽ cho cảm giác nhờn rít và hơi dính.
– Nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt túi da. Nếu là da thật thì sau một vài phút, bạn sẽ thấy vệt nước lan rộng ra, thấm vào da qua các lỗ chân lông vì da thật luôn hấp thu độ ẩm. Đồng thời, hãy thử ấn mạnh 1 ngón tay lên bề mặt da để cảm nhận độ đàn hồi. Da thật sẽ để lại vết lõm xung quanh ngón tay cái của bạn, tuy nhiên, khi bạn bỏ tay ra, vết lõm sẽ mất đi. Nhờ độ đàn hồi này, sản phẩm da thật trông luôn tinh tế hơn hẳn (trái). Ngược lại đối với da giả, các chất liệu tổng hợp không thể có được độ đàn hồi này nên vết lõm sẽ còn hằn nguyên.
2. Độ tinh xảo và nhất quán giữa các chi tiết thiết kế
Sản phẩm được sản xuất bởi chính những nhà mốt danh tiếng luôn sở hữu đường may tinh xảo; dây kéo trơn và mượt; các chốt khóa và những chi tiết kim loại khác trên túi có độ nặng và rất chắc chắn. Đặc biệt font chữ, màu sắc, khoảng cách và vị trí giữa đường chỉ và tên thương hiệu luôn hài hòa tuyệt đối.
Đường chỉ trên sản phẩm nhái (phải) của Louis Vuitton không đẹp mắt và tinh xảo như mẫu túi thật (phải).
Tên thương hiệu và nơi sản xuất nằm khá cao và gần đường may đối với túi Hermès thật (trái), đồng thời trông như một phần của lớp da, trong khi phần chữ này xuất hiện nổi hẳn thành một lớp rời đối với túi nhái (phải).
3. Đặc trưng cơ bản của một số thương hiệu
– Louis Vuitton: chữ O trong “Louis Vuitton” phải tuyệt đối tròn chứ không có hình oval; Chữ L và V lồng vào nhau có sự đối xứng tuyệt đối từ bên này sang bên kia.
– Chanel: Logo là hai chữ C lồng vào nhau chứ không phải hai chữ chữ O lồng vào nhau được cắt đi để thành chữ C, đồng thời ; Họa tiết chần bông (quilting) phải cân xứng; Những dòng túi Chanel mới, túi bọc (dust bag) sẽ có màu đen với dòng chữ “Chanel” màu trắng, trong khi dòng Chanel vintage sẽ có túi bọc màu trắng với logo màu đen.
– Hermès: Túi Hermès không bao giờ đi kèm tag giấy và không bao giờ có tấm tên hiệu kim loại bên trong.
– Prada: Mảng logo bên trong phải cùng chất liệu với vải lót bên trong; Tất cả phần cứng đều được khắc chữ Prada, không có ngoại lệ.